Bị buồng trứng đa nang nên ăn gì

     

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng bác sĩ chuyên khoa I Trương Nghĩa Bình - bác bỏ sĩ chuyên khoa Sản - Khoa mẹ khoa - khám đa khoa Đa khoa quốc tế tanquockhang.vn Đà Nẵng.

Bạn đang xem: Bị buồng trứng đa nang nên ăn gì


Hội triệu chứng buồng trứng nhiều nang (PCOS) là tình trạng rối loạn nội tiết phổ cập nhất ở phụ nữ trong giới hạn tuổi sinh sản. Những triệu chứng có thể gặp mặt như u nang phòng trứng, chu kỳ kinh nguyệt ko đều, nhọt trứng cá, ít tóc, tăng cân. Những nhà nghiên cứu cho biết nguyên nhân của nhiều nang buồng trứng vô cùng phức tạp, cơ mà tình trạng chống insulin và điều hòa hormon là các yếu tố chính.

Bạn rất có thể kiểm soát những yếu tố này và sút nhẹ các triệu bệnh của mình bằng cách thay đổi lối sống và bổ sung cập nhật chế độ nạp năng lượng uống. Mặc dù nhiên, cần lưu ý rằng những cách thức điều trị buồng trứng nhiều nang này thỏa mãn nhu cầu tùy vào từng ngôi trường hợp vậy thể. Sau đó là một số phương thức tự nhiên giúp điều trị buồng trứng đa nang.


1. Biến hóa chế độ nạp năng lượng uống


Ăn đúng nhiều loại thực phẩm và tránh một trong những thành phần duy nhất định có thể giúp bạn kiểm soát các triệu hội chứng của buồng trứng đa nang. Một chế độ ăn uống vấp ngã dưỡng rất có thể giúp kiểm soát và điều chỉnh hormone và chu kỳ luân hồi kinh nguyệt. Ăn nhiều thực phẩm bào chế sẵn và các chất bảo quản có thể góp phần tăng triệu chứng viêm cùng đề phòng insulin.

1.1. Sử dụng thực phẩm từ nhiên

Các thực phẩm nguyên chất không chứa đường nhân tạo, hormone và chất bảo vệ được ưu tiên. Trái cây, rau, ngũ ly nguyên hạt và những loại đậu là đa số thực phẩm nguyên chất là hầu hết thực phẩm mà chúng ta có thể thêm vào chính sách ăn uống sản phẩm ngày. Thực phẩm không tồn tại hormone với chất bảo vệ giúp khối hệ thống nội tiết hoàn toàn có thể điều chỉnh lượng mặt đường trong máu xuất sắc hơn.

1.2. Cân đối lượng carb và protein

Carbohydrate và protein đều tác động ảnh hưởng đến mức tích điện và hormone của cơ thể. Ăn protein đang kích thích khung hình sản xuất insulin. Thực phẩm chưa qua chế biến, nhiều carb tất cả thể nâng cấp độ nhạy bén insulin. Thay vị áp dụng cơ chế ăn kiêng low-carb cho tất cả những người bị đái túa đường, dịch nhân bao gồm PCOS nên tập trung vào việc cung cấp đủ protein lành mạnh.

Các nguồn protein từ thực vật, ví dụ điển hình như những loại hạt, cây chúng ta đậu cùng ngũ cốc nguyên hạt, là nguồn xuất sắc nhất.


Bánh gạo được làm từ ngũ cốc nguyên hạt tốt nhất có thể cho mức độ khỏe
Cân bởi lượng carb với protein bởi ngũ cốc nguyên hạt

1.3. Nhằm mục đích chống viêm

PCOS được tế bào tả một số trong những nghiên cứu là 1 trong tình trạng viêm nhẹ, mãn tính. Bổ sung cập nhật thực phẩm chống viêm vào chế độ ăn uống rất có thể giúp giảm sút các triệu triệu chứng PCOS. Dầu ô liu, cà chua, rau xanh xanh, cá thu cùng cá ngừ, và những loại phân tử cây đều sở hữu tính chống viêm.

1.4. Tăng lượng sắt

Một số thiếu nữ bị PCOS bị xuất tiết nặng trong chu kỳ luân hồi kinh nguyệt. Điều này có thể dẫn mang lại thiếu sắt hoặc thiếu thốn máu. Nếu chưng sĩ sẽ chẩn đoán bạn có thiếu máu hoặc thiếu sắt, bác bỏ sĩ sẽ chỉ định những cách thức giúp tăng lượng sắt cho cơ thể. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên thêm lương thực giàu chất sắt như rau bina, trứng và bông cải xanh vào cơ chế ăn uống. Mặc dù nhiên, bổ sung cập nhật quá những chất sắt rất có thể làm tăng nguy cơ tiềm ẩn tăng nguy cơ các đổi mới chứng.

1.5. Tăng lượng magie

Hạnh nhân, hạt điều, rau xanh bina và chuối là đông đảo thực phẩm giàu magie hữu ích ở người mắc bệnh PCOS.

1.6. Một vài chất xơ giúp tiêu hóa tốt

Một chế độ ăn các chất xơ có thể giúp nâng cấp tiêu hóa . Đậu lăng, đậu lima, bông cải xanh, mầm Brussels, lê và bơ phần đông giàu chất xơ.

1.7. Ko uống cà phê

Tiêu thụ caffein rất có thể được liên kết với những biến đổi nồng độ estrogen và thể hiện của những hormone. Chúng ta có thể sử dụng những loại nước uống sửa chữa không chứa caffein, ví dụ như trà thảo dược. Trà xanh rất có thể giúp nâng cấp tình trạng phòng insulin và thống trị cân nặng nề ở thanh nữ mắc PCOS.

1.8. Sử dụng các thành phầm từ đậu nành

Đậu nành có chứa những protein tựa như như estrogen trong cơ thể. Điều này rất có thể giúp thăng bằng nội tiết tố nếu bạn mắc PCOS. Nhưng cũng có thể có bằng triệu chứng rằng việc thêm đậu nành vào chính sách ăn uống hoàn toàn có thể phá vỡ hệ thống nội máu .

Những người dân có tiền sử gia đình mắc dịch ung thư liên quan đến estrogen, chẳng hạn như một số bệnh ung thư vú, buộc phải tránh các sản phẩm từ đậu nành. Nếu bác bỏ sĩ khuyên các bạn thêm đậu nành vào cơ chế ăn uống , sữa đậu nành, đậu phụ, miso với tempeh là các sự lựa chọn tốt cho bệnh nhân PCOS.


Sữa đậu nành
Đậu nành giúp cân đối nội ngày tiết tố cho những người mắc PCOS

2. Thực phẩm chức năng điều trị phòng trứng nhiều nang


Thực phẩm tác dụng có thể giúp kiểm soát và điều chỉnh hormon, chống insulin và triệu chứng viêm liên quan đến PCOS.

Thực phẩm tính năng không được đồng ý bởi Cục quản lý thực phẩm và chế phẩm Hoa Kỳ (FDA). Bạn nên được hỗ trợ tư vấn với bác bỏ sĩ trước khi dùng bất kỳ bổ sung thực phẩm tác dụng nào. Chỉ một trong những thực phẩm chức năng mới được sử dụng vào các phương thức điều trị cùng thuốc khám chữa PCOS.

2.1 Inositol

Inositol là vitamin B hoàn toàn có thể giúp cải thiện tình trạng phòng insulin. Nó cũng khá được tìm thấy để giúp bức tốc khả năng tạo trong một số trường phù hợp PCOS.

2.2. Chromium

Bổ sung crom tất cả ​​thể nâng cấp chỉ số khối khung hình (BMI), bao gồm thể cải thiện tình trạng PCOS. Crom cũng có thể giảm sự chống insulin bằng cách giúp cơ thể tăng chuyển hóa đường.

2.3. Quế

Quế làm cho từ vỏ cây quế. Triết xuất quế có ảnh hưởng tích cực tới việc đề chống insulin. Quế cũng rất có thể điều hòa ghê nguyệt ở phụ nữ bị PCOS.

2.4. Nghệ

Các yếu tố hoạt chất trong củ nghệ được hotline là curcumin. Củ nghệ hoàn toàn có thể được giúp giảm kháng insulin và là 1 trong chất kháng viêm.

2.5. Kẽm

Kẽm là một trong nguyên tố vi lượng hoàn toàn có thể tăng kỹ năng sinh sản và hệ thống miễn dịch. Tóc rụng quá mức rất có thể được cải thiện khi bổ sung cập nhật kẽm. Bạn có thể ăn giết thịt đỏ, đậu, phân tử cây cùng hải sản để sở hữu thêm kẽm trong chế độ ăn uống .

2.6. Dầu hoa anh thảo

Dầu hoa anh thảo đã có sử dụng sẽ giúp đỡ giảm triệu hội chứng thống kinh cùng kinh nguyệt ko đều. Chúng cũng có thể giúp cải thiện mức cholesterol và ức chế oxy hóa, cả hai đều có mối liên quan với PCOS.


quế
Quế rất có thể điều hòa khiếp nguyệt ở thiếu nữ bị PCOS

2.7. Vitamin D và canxi kết hợp

Vitamin D là 1 trong những thành phần rất đặc biệt quan trọng đối với hệ thống nội tiết . Thiếu c D là tình trạng thường chạm mặt ở thiếu nữ mắc PCOS. Vi-ta-min D cùng canxi gồm thể nâng cấp kinh nguyệt một bí quyết đều đặn và tăng kĩ năng rụng trứng.

Xem thêm: Nghĩa Của Từ Paradise " - Ý Nghĩa Của Paradise Trong Tiếng Anh

2.8. Dầu gan cá

Dầu gan cá đựng vitamin D với A, cũng như lượng axit bự omega-3 cao. Hồ hết axit này rất có thể giúp nâng cấp kinh nguyệt hầu như đặn cùng giúp sa thải mỡ bụng .

2.9. Berberine

Berberine là 1 trong loại cam thảo dược liệu được thực hiện trong y học Trung Quốc sẽ giúp giảm đề phòng insulin. Nếu bạn có PCOS, berberin bao gồm thể tăng cường sự đàm phán chất và cân nặng bằng các phản ứng nội ngày tiết cơ thể.


3. Cam thảo dược liệu adaptogen


Khi cơ thể không thể thay đổi insulin, các hormone hoàn toàn có thể tích tụ trong khung người và gây tăng độ đậm đặc hormone nam tính mạnh mẽ cao, call là androgen. Một số loại cam thảo dược liệu adaptogen cũng giúp giảm bớt các triệu chứng khác của PCOS, như chu kỳ kinh nguyệt ko đều trải qua việc làm sút androgen.

Hãy bình yên và thủ thỉ với bác bỏ sĩ trước khi sử dụng bất kỳ chất bổ sung thảo dược nào, vị những thành phầm này không được FDA đánh giá.

3.1. Rễ Maca

Rễ cây maca là một trong những loại thảo mộc truyền thống lịch sử được áp dụng để tăng kĩ năng sinh sản và ham mong mỏi tình dục. Rễ Maca hoàn toàn có thể giúp cân đối hormone và bớt nồng độ cortisol. Nó cũng hoàn toàn có thể giúp khám chữa trầm cảm, trong số những triệu hội chứng của PCOS.

3.2. Ashwagandha

Ashwagandha còn gọi là nhân sâm Ấn Độ. Nó rất có thể giúp cân bằng mức độ cortisol, bao gồm thể nâng cấp căng thẳng và các triệu triệu chứng của PCOS.

3.3. Húng quế

Húng quế, có cách gọi khác là tulsi, giúp giảm những stress chất hóa học và đàm phán chất. Nó được gọi là thiếu phụ hoàng của những loại thảo mộc. Húng quế rất có thể giúp giảm đường vào máu, ngăn ngừa tăng cân nặng và giảm nồng độ cortisol.

3.4. Rễ cây cam thảo

Rễ cây cam thảo bao gồm chứa một phù hợp chất hotline là glycyrrhizin. Rễ cam thảo là một trong chất kháng viêm, có công dụng giúp gửi hóa đường và thăng bằng hormone.


Cây húng quế
Húng quế hoàn toàn có thể giúp bớt đường vào máu, chống ngừa tăng cân nặng và giảm nồng độ cortisol

3.5. Bạch tật lê (Tribulus terrestris)

Tribulus terrestris góp kích mê thích rụng trứng và cung cấp kinh nguyệt. Nó cũng hoàn toàn có thể làm giảm về con số u nang buồng trứng.

3.6. Cây trinh thiếu phụ (Chasteberry)

Chasteberry vẫn được thực hiện cậy trong vô số thế kỷ hỗ trợ về vấn đề sinh sản. Chúng gồm thể nâng cao một số triệu triệu chứng của Hội hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), mặc dù ảnh hưởng của nó so với khả năng sinh sản đòi hỏi nhiều nghiên cứu hơn.


4. Men hấp thụ (Probiotic)


Probiotic không chỉ hữu ích cho đường tiêu hóa và sức mạnh đường ruột cơ mà còn rất có thể đóng vai trò quan trọng trong bài toán điều trị PCOS. Bọn chúng cũng hoàn toàn có thể làm giảm viêm với điều chỉnh những hormone nam nữ như androgen cùng estrogen.Cân nhắc việc bổ sung cập nhật men vi sinh cùng ăn các loại thực phẩm chứa đựng nhiều lợi khuẩn, như kim bỏ ra và kombucha.


5. Gia hạn cân nặng nhằm điều trị buồng trứng nhiều nang


Duy trì trọng lượng khỏe mạnh có thể giúp bớt tình trạng phòng insulin, xôn xao kinh nguyệt với giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc những bệnh liên quan đến PCOS. Nếu bạn thừa cân, một trong những nghiên cứu cho thấy giảm cân từ từ thông qua chính sách ăn ít năng lượng như một phương pháp điều trị trước tiên đầy hứa hẹn hẹn cho PCOS.


Cân nặng trĩu hằng ngày
Húng quế hoàn toàn có thể giúp bớt đường trong máu, phòng ngừa tăng cân nặng và bớt nồng độ cortisol

6. đồng minh dục


Tập thể thao rất đặc trưng để duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nhưng mà tập thể dục vượt nhiều có thể làm rối loạn nồng độ các hormone , bởi vậy hãy nói chuyện với chưng sĩ để rất có thể có một cơ chế tập luyện cân bằng.

Các bài bác tập vơi nhàng, ảnh hưởng ít khiến tổn yêu đương như yoga hoặc Pilates có thể được lựa chọn. Bơi lội và thể dục nhịp điệu cũng khá được khuyến khích. Các bài tập cường chiều cao và chạy đường dài cũng rất có thể giúp nâng cấp các triệu hội chứng của PCOS.


7. Thực hành xuất sắc “vệ sinh giấc ngủ” (sleep hygiene)


Giấc ngủ góp làm giảm mức độ stress và giúp kiểm soát và điều chỉnh cortisol để thăng bằng hormone. Nhưng náo loạn giấc ngủ có tỉ lệ tăng gấp hai ở thiếu phụ mắc PCOS. Để bức tốc vệ sinh giấc ngủ:

Đặt phương châm cho tám cho mười giờ đồng hồ ngủ mỗi đêmThiết lập kiến thức đi ngủ phần nhiều đặnTránh những chất kích thích với thực phẩm giàu chất béo trước khi đi ngủ

8. Bớt căng thẳng


Giảm căng thẳng có thể điều chỉnh nồng độ cortisol. Nhiều chiến lược được nói ở trên, chẳng hạn như yoga, ngủ đủ giấc với cắt bớt caffeine, có thể góp phần làm sút mức độ căng thẳng.

Đi dạo bên phía ngoài và tạo không khí sống mạnh khỏe để thư giãn giải trí và tự quan tâm bản thân cũng hoàn toàn có thể làm giảm xúc cảm căng thẳng.


9. Giảm bớt hoặc tránh những chất gây náo loạn nội tiết


Các chất gây rối loàn nội tiết là những hóa chất hoặc thành phần gây cản trở hoặc ngăn chặn sự thỏa mãn nhu cầu tự nhiên của các hormone. Một số chất gây xôn xao nội tiết kiểu như với hormone giới tính nữ giới và nam, gây phá loạn hệ thống sinh sản. Điều này có thể làm tăng nguy cơ tiềm ẩn mắc những triệu triệu chứng PCOS.

Chúng hay được tìm thấy trong thực phẩm đóng góp hộp, xà phòng và trang điểm. Các chất gây rối loạn nội tiết thông dụng bao gồm:

DioxinPhthalatesThuốc trừ sâuBPAEte glycol

10. Châm cứu điều trị buồng trứng đa nang


Các nghiên cứu cho thấy châm cứu vãn như một phương thức điều trị sửa chữa cho PCOS. Châm cứu gồm thể cải thiện PCOS bằng cách:

Tăng lưu lượng ngày tiết đến phòng trứng bớt nồng độ cortisolGiúp sút cânCải thiện sự nhạy bén với insulin
Châm cứu giúp như một cách thức điều trị thay thế cho PCOS

11. Một số lưu ý


Hãy cảnh giác với những thực phẩm chức năng và những liệu pháp khác. Tuy nhiên có một số trong những lượng to các phân tích về phương thức điều trị thoải mái và tự nhiên cho PCOS, mà lại vẫn nên thêm thông tin cụ thể để cung cấp nhiều giải pháp thay thế. Bạn nên luôn luôn bình chọn với bác bỏ sĩ trước khi bước đầu bất kỳ liệu pháp sửa chữa thay thế nào. Một số cách thức điều trị được phóng đại như một phương thức “thần kỳ” mang đến PCOS thực sự có thể tác động đến tài năng sinh sản hoặc dẫn đến những biến bệnh khác.

Thận trọng khi sử dụng:

Progestin, rất có thể khiến các bạn khó có thai hơnLiệu pháp enzyme toàn thânCác thực phẩm tác dụng và thảo dược hứa hứa hẹn sẽ chữa được tất cả các bệnh và tác dụng ngay lập tức.

Để giúp người sử dụng phát hiện và khám chữa sớm những bệnh phụ khoa khác, cơ sở y tế Đa khoa nước ngoài tanquockhang.vn có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp người tiêu dùng phát hiện bệnh sớm những bệnh lý viêm lây truyền giúp khám chữa dễ dàng, ko tốn kém. Sàng lọc phát hiện tại sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) trong cả khi chưa tồn tại triệu chứng.

Xem thêm: Em Ăn Cơm Chưa Bằng Tiếng Anh Là Gì? Bạn Đã Ăn Cơm Chưa Tiếng Anh Là Gì

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bạn dạng dành cho quý khách là phụ nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu bệnh như sau:

Chảy máu phi lý vùng âm đạoGặp vụ việc về tởm nguyệt: chu kỳ kéo dãn bất thường, khiếp nguyệt ko đềuDịch âm đạo phi lý (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)Đau, ngứa vùng kínKhách hàng cô gái có một vài ba yếu tố nguy hại như vệ sinh cá thể không tốt, quan hệ giới tính tình dục ko an toàn, nạo phá thai,...Khách hàng bạn nữ có triệu triệu chứng khác như: dịch âm đạo bất thường, ngứa, nhức vùng kín, tan máu cửa mình bất thường.